VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Khám tuyển giám định phi công Viện Y học PK-KQ nâng cao chất lượng khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khoẻ phi công

Viện Y học PK-KQ nâng cao chất lượng khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khoẻ phi công

Viện Y học PK-KQ: Nâng cao chất lượng khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khoẻ phi công

Là viện chuyên ngành, tổ chức theo mô hình viện nghiên cứu có giường bệnh; những năm qua, Viện Y học PK-KQ đặc biệt quan tâm đến công tác khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khỏe phi công theo đúng Điều lệ giám định y khoa Không quân và yêu cầu của thực tiễn hoạt động bay quân sự. Viện đã tập trung xây dựng Khoa Khám tuyển và Khoa Nghiên cứu sinh lý hàng không vững mạnh.

Viện Y học PK-KQ: Nâng cao chất lượng khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khoẻ phi côngKhoa nghiên cứu sinh lý Hàng không kiểm tra chức năng cơ quan tiền đình
cho các phi công quân sự. 
ẢnhCTV

Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ, cho biết: “Công tác khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khỏe phi công là một công việc cần sự thận trọng, công phu, tỉ mỉ vì nó liên quan trực tiếp tới công tác bảo đảm an toàn bay. Thực hiện chức năng khám tuyển phi công, hằng năm, Viện đã tổ chức các đoàn khám tuyển sức khỏe vòng 1 tại nhiều địa phương trong cả nước. Những thanh niên đủ điều kiện sức khỏe được khám sức khỏe vòng 2 tại Viện. Những người đủ điều kiện sức khỏe vòng 2 mới được Khoa Khám tuyển phi công lập kế hoạch và thực hiện thẩm tra lý lịch chính trị, xác minh trình độ văn hóa, đạo đức, lập hồ sơ dự thi vào Trường Sĩ quan Không quân. Số lượng thanh niên khám vòng 1 tại địa phương thường từ 1.300 - 1.400 thanh niên/năm; trong đó số đủ điều kiện dự thi vào Trường Sĩ quan Không quân chỉ có 130 - 140 thanh niên/năm”.

Riêng công tác giám định sức khỏe phi công quân sự được thực hiện bởi Hội đồng Giám định sức khỏe phi công của Quân chủng, trong đó Viện Y học PK-KQ là cơ quan thường trực của Hội đồng, có nhiệm vụ giám định sức khỏe đối với học viên đang đào tạo sĩ quan lái máy bay, phi công quân sự và nhân viên bay trong toàn quân. Hằng năm, số lượng giám định khoảng hơn 1.000 lượt. Bên cạnh đó, Viện còn được Bộ Quốc phòng cho phé́p và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là cơ sở giám định và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho nhân viên Hàng không. Hiện nay, mỗi năm, Viện giám định và khám tuyển khoảng 1.000 – 1.500 lượt nhân viên hàng không.

Để nâng cao chất lượng khám tuyển, tạo nguồn, giám định sức khỏe phi công; những năm gần đây, Viện Y học PK-KQ đã được đầu tư các trang thiết bị Y học Hàng không hiện đại bằng nguồn vốn ODA vay của Chính phủ Áo. Đến nay, Viện đã tiếp nhận được nhiều trang thiết bị mới, hiện đại, trong đó có 3 thiết bị Y học Hàng không quan trọng đó là Buồng Giảm áp, Hệ thống kiểm tra tâm lý và Máy tập phóng ghế nhảy dù. Với thiết bị Máy tập phóng ghế nhảy dù thế hệ mới dùng trong huấn luyện sinh lý cho lực lượng phi công, giúp các phi công làm quen với cảm giác, trạng thái trong trường hợp phóng ghế nhảy dù. Hệ thống này được kết nối với bảng điều khiển hoàn toàn bằng máy tính hiện đại, giúp cho các phi công tập luyện thuần thục tư thế ngồi đúng nhất trong thời điểm phóng ghế nhảy dù, thoát ly khỏi máy bay được an toàn. Hệ thống kiểm tra tâm lý thế hệ mới sẽ giúp cho các giám định viên trong công tác khám tuyển và giám định sức khỏe phi công, kiểm tra kỹ năng không gian, xác định phương hướng, thị lực nhìn xa, kiểm tra mù màu, giúp cho họ rèn luyện được tâm lý vững vàng trong các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Viện Y học PK-KQ cũng đưa vào trang bị Buồng Giảm áp thế hệ mới nhất trên thế giới. Với thiết bị này, việc giám định, khám tuyển phi công trở nên thuận lợi và tốt hơn rất nhiều so với các buồng giảm áp thế hệ cũ. Buồng giảm áp này có thể huấn luyện cho phi công ở các trạng thái, kiểm tra được cả trạng thái mất định hướng về không gian. Điểm ưu việt của hệ thống mới là tích hợp được hai chức năng giám định khám tuyển và có thể thực hiện được cả chức năng cấp cứu. Để vận hành được các trang bị hiện đại này, Viện đã cử 3 đoàn bác sĩ, kỹ sư, kỹ thuật viên sang Cộng hòa Áo tham dự lớp huấn luyện chuyển giao kỹ thuật sử dụng thiết bị.

Đi đôi với tiếp nhận trang thiết bị Y học Hàng không hiện đại, Viện đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao bằng các biện pháp: Cử cán bộ ra nước ngoài học tập; phối hợp với Học viện Quân y đào tạo 2 khóa bác sĩ chuyên khoa cấp I và 1 khóa bác sĩ chuyên khoa cấp II về Y học Hàng không; đào tạo bác sĩ chuyên khoa sơ bộ định hướng về Y học Hàng không cho đối tượng bác sĩ mới tốt nghiệp Học viện Quân y và các bác sĩ được điều về các đơn vị không quân chưa được đào tạo; tập huấn chuyên môn Y học Hàng không, dinh dưỡng hàng không cho y sĩ, điều dưỡng các đơn vị không quân. Tham gia trao đổi chuyên môn về Y học Hàng không với lực lượng Tự vệ trên không Nhật Bản, Thái Lan. Hằng năm, Viện tiến hành 10 - 12 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 3 - 5 đề tài về Y học Hàng không. Năm 2017, Viện đã tạo nguồn, tuyển chọn được 140 thanh niên đủ tiêu chuẩn về sức khỏe đào tạo phi công quân sự, tăng 4,95% so với năm trước; giám định sức khỏe cho hơn 1.000 phi công, đạt 98%, trong đó có 100 trường hợp trên tuổi 35…

Thời gian tới, cùng với việc được tiếp tục bổ sung nhiều thiết bị Y học Hàng không mới, hiện đại, công tác tổ chức giám định, khám tuyển sức khỏe phi công tại Viện Y học PK-KQ sẽ được hỗ trợ với độ chính xác cao, làm tốt chức năng huấn luyện sinh lý hàng không cho phi công quân sự, học viên lái máy bay; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện phi công quân sự tại các đơn vị.

Chia sẻ :

Bài viết liên quan