VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Khoa Nghiên cứu & Huấn luyện CN

Khoa Nghiên cứu & Huấn luyện CN

GIỚI THIỆU KHOA NGHIÊN CỨU & HUẤN LUYỆN CN   

1. Tổ chức biên chế:

  • Chủ nhiệm khoa: Đại tá, BS CKII Trần Văn Xuân; SĐT: 0913034049  

Đại tá, BS CKII Trần Văn Xuân

  • Phó chủ nhiệm khoa: Thượng tá, BS CKI Nguyễn Văn Sơn
  • Hành chính trưởng: Thiếu tá Dương Hồng Sơn; SĐT: 0904261074
  • Đội ngũ bác sỹ, nghiên cứu viên:

Đội ngũ bác sỹ giám định viên, nghiên cứu được đào tạo cơ bản, có kiến thức chuyên sâu về YHHK, có trình độ CKI, CKII, thạc sỹ các chuyên ngành như YHHK, Nội khoa, Ngoại khoa, Thần kinh-Tâm thần, Mắt, Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt.

  • Đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên:

Đội ngũ điều dưỡng viên có trình độ, nhiệt tình công tác, thông thạo tiếng Anh giao tiếp và tin học văn phòng. Đội ngũ kỹ thuật viên có trình độ, được đào tạo bởi chuyên gia trong và ngoài nước, đảm nhiệm tốt nhiệm vụ vận hành, khai thác, bảo trì các trang thiết bị YHHK hiện đại.

2. Chức năng nhiệm vụ chính:

  • Khám tuyển sức khỏe tạo nguồn học viên lái máy bay quân sự (HVB). Giám định sức khỏe phi công quân sự (PCQS).
  • Nghiên cứu khoa học về Y học Hàng không (YHHK); huấn luyện sinh lý YHHK cho PCQS; tham gia huấn luyện, đào tạo chuyên ngành YHHK. Tham gia thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến và các hoạt động hợp tác quốc tế về YHHK.
  • Tham gia khám tuyển tạo nguồn phi công và nhân viên hàng không; giám định sức khỏe nhân viên Hàng không. 
  • 3. Hoạt động chuyên môn

    3.1. Khám tuyển sức khỏe tạo nguồn học viên lái máy bay quân sự. Giám định sức khỏe phi công quân sự:

  •  Với đội ngũ bác sỹ giám định viên được đào tạo cơ bản, có kiến thức chuyên sâu về YHHK, đảm nhiệm nhiệm vụ và tuân thủ các tiêu chuẩn của Điều lệ giám định Y khoa Không quân, thực hiện khám tuyển sức khỏe vòng I, vòng II, phúc tra sức khỏe sau nhập trường.
  • Tổ chức giám định sức khỏe cho phi công quân sự và nhân viên bay với tất cả các hình thức giám định: Giám định định kỳ năm, giám định trên 35 tuổi, giám định kéo dài, chuyển loại máy bay, sau điều trị bệnh tật, sau sự cố tai nạn bay. Thực hiện giám định sức khỏe tại Viện và tại đơn vị.
  • Tham gia quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe HVB, PCQS và NVB, định kỳ thường xuyên báo cáo Hội đồng giám định Y khoa Không quân.

    3.2. Tham gia khám tuyển tạo nguồn phi công và nhân viên hàng không dân dụng; giám định sức khỏe nhân viên Hàng không.

  • Khoa có đội ngũ giám định viên Y  khoa Hàng không được phê duyệt bởi Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), định kỳ được kiểm tra, gia hạn, cấp phép lại cho các giám định viên.
  • Từ năm 2010, Khoa tham gia giám định và khám tuyển nhân viên hàng không theo Quyết định số 4436/QĐ-CHK ngày 30/12/2009 của Cục Hàng không Việt Nam. Năm 2011, Khoa bắt đầu tham gia khám tuyển học viên phi công thương mại theo đề nghị của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và sự cho phép của cơ quan chức năng. Hoạt động khám tuyển, giám định sức khỏe nhân viên Hàng không chấp hành các văn bản pháp quy của Việt Nam và tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế.
  • Hiện nay, Khoa tham gia giám định sức khỏe và khám tuyển sức khỏe phi công cho tất cả các công ty có sử dụng phi công, nhân viên hàng không trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm các hãng bay thương mại và các trung tâm đào tạo, tạo nguồn phi công, nhân viên hàng không. Số lượng trung bình hàng năm: Giám định 1500-2000 phi công và nhân viên hàng không, khám tuyển 300-500 học viên phi công.

    3.3. Huấn luyện, đào tạo chuyên ngành YHHK, huấn luyện sinh lý hàng không cho phi công và nhân viên bay:

  • Tham gia đào tạo, huấn luyện chuyên ngành YHHK cho các bác sỹ và NV quân y:

      Trong quá trình hình thành, phát triển, Khoa tham gia đào tạo, huấn luyện cho 01 khóa đào tạo bác sỹ CKII YHHK, 04 khóa đào tạo bác sỹ CKI YHHK, 06 lớp chuyển loại YHHK cho bác sỹ, 04 lớp Y sỹ YHHK, 02  lớp Y sỹ dinh dưỡng Hàng không. Với đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm đầy đủ các chuyên ngành.

  • Tổ chức huấn luyện sinh lý Hàng không cho phi công và nhân viên bay:

- Đã tổ chức tiếp thu, vận hành và khai thác các thiết bị phục vụ Huấn luyện sinh lý Hàng không cho phi công và nhân viên bay như Máy tập phóng ghế nhảy dù, Buồng giảm áp, Hệ thống kiểm tra thần kinh-tâm lý.

- Đã tham gia xây dựng, trình phê duyệt quy trình ứng dụng các trang thiết bị vào công tác huấn luyện sinh lý Hàng không cho PCQS và NVB.

  1. Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế:

* Nghiên cứu khoa học

Khoa tham gia 03 đề tài NCKH cấp Bộ Quốc phòng do Viện Y học PK-KQ là đơn vị chủ trì, 01 nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước dưới hình thức hợp tác nghiên cứu khoa học theo Nghị định thư với Liên bang Nga (giai đoạn 2013-2015), tham gia 01 đề tài NCKH cấp Quân chủng và thường xuyên tổ chức các đề tài NCKH cấp cơ sở về lĩnh vực chuyên ngành YHHK do các bác sỹ, giám định viên, nghiên cứu viên là chủ nhiệm để tài.

Các nghiên cứu viên của Khoa có trình độ NCKH, ngoại ngữ, tin học. Tại Khoa có các trang thiết bị, phương tiện cơ bản phục vụ nghiên cứu chuyên ngành.

  • Hợp tác quốc tế:

Các bác sỹ nghiên cứu viên của Khoa thường xuyên tham gia các chương trình trao đổi chuyên môn, hợp tác chuyên môn YHHK với các nước có nền YHHK phát triển như Liên bang Nga, Hoa Kỳ, Thái Lan, Úc, Nhật Bản; phối hợp thực hiện giám định sức khỏe giúp PCQS của CHDCND Lào; tham gia khóa đào tạo chuyên ngành YHHK tại Liên bang Nga; tham gia tập huấn về sinh lý Hàng không tại Anh…Thông qua các chương trình trao đổi, hợp tác quốc tế về YHHK, các bác sỹ, nghiên cứu viên của khoa đã được cung cấp các kiến thức cập nhật về chuyên ngành sâu YHHK sinh lý hàng không, chuyển thương đường không, xử lý thảm họa, theo dõi và quản lý sức khỏe PCQS, NVB.

Tin và bài: Khoa nghiên cứu & Huấn luyện chuyên ngành.

Chia sẻ: