VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Hoạt động nổi bật Viện Y học PK-KQ: Đơn vị tiên phong trên tuyến đầu chống dịch

Viện Y học PK-KQ: Đơn vị tiên phong trên tuyến đầu chống dịch

Viện Y học PK-KQ: Đơn vị tiên phong trên tuyến đầu chống dịch

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Viện Y học PK-KQ (Cục Hậu cần) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” là tham gia phòng, chống dịch (PCD) và duy trì hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB). Với những kết quả đạt được, Viện Y học PK-KQ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.


Y, Bác sĩ Viện Y học PK-KQ tiêm vắc xin COVID-19 cho cán bộ, nhân viên Quân chủng PK-KQ.

Chủ động, nỗ lực chống “giặc dịch”

Là địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nên trung bình mỗi ngày, Viện Y học PK-KQ tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân đến khám và điều trị. Do đó, việc sàng lọc, kiểm soát và ngăn ngừa không để dịch COVID-19 lây lan, ảnh hưởng đến công tác KCB là một “bài toán” không hề đơn giản. Đại tá, TS Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ, cho biết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện xác định, tham gia PCD và duy trì hiệu quả công tác KCB là nhiệm vụ chung của toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Từ đó, Đảng ủy Viện ra nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo, Viện thành lập Ban Chỉ đạo PCD do đồng chí Giám đốc làm trưởng ban và các tổ giúp việc, thường xuyên ban hành các chỉ thị, hướng dẫn về công tác PCD phù hợp với từng mức độ, giai đoạn và điều kiện thực tiễn”.

Để ngăn chặn dịch COVID-19 từ cộng đồng xâm nhập vào Viện và từ Viện lây lan ra cộng đồng, 100% bệnh nhân đến khám và điều trị đều được sàng lọc thành nhiều lớp, phân luồng, kê khai y tế chặt chẽ. Tại chốt khám sàng lọc ban đầu, bệnh nhân được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; bộ phận y tế trực kiểm soát chặt chẽ người ra, vào 24/24 giờ. Nếu bệnh nhân phải nhập viện điều trị, bệnh viện tiếp tục phân luồng, kiểm tra lại toàn bộ yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng trước khi thực hiện thủ tục nhập viện. Những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng về lâm sàng, có yếu tố về dịch tễ thì sẽ đưa vào luồng khám riêng ở khu cách ly với đầy đủ các phòng khám, phòng cấp cứu, các phòng cận lâm sàng như: Siêu âm, chụp X-quang, lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ, Viện yêu cầu thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; mang mặc phòng hộ đúng quy định; các bộ phận bố trí, sắp xếp lại vị trí ngồi bảo đảm giãn cách theo quy định, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người; các cuộc họp, giao ban được triển khai bằng hình thức trực tuyến… Cùng với đó, Viện thường xuyên tổ chức test nhanh cho các đối tượng nghi ngờ, định kỳ hằng tuần tổ chức làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên nhằm phát hiện sớm dịch có thể lây lan từ ngoài cộng đồng vào Viện. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân trên điện thoại thông minh, zalo… nhằm hạn chế lưu lượng người đến khám tại Viện khi không thực sự cần thiết; Viện đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng nhiều sáng kiến khoa học trong phòng chống dịch COVID-19 như: “Thiết kế thiết bị lấy dung dịch sát khuẩn tay nhanh, tự động không tiếp xúc”, “Buồng lấy mẫu xét nghiệm không tiếp xúc”; đặc biệt là sáng kiến “Phần mềm khai báo y tế điện tử” giúp thuận tiện trong công tác quản lý, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh lây lan dịch bệnh cũng như lưu được yếu tố dịch tễ của từng người.

“Chia lửa” với các lực lượng trên tuyến đầu

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) về tham gia chi viện công tác PCD cho các địa phương, Viện Y học PK-KQ đã thành lập lực lượng Quân y, Đội Cơ động phản ứng nhanh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh. Ngoài làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng, Viện còn tham gia lấy trên 1.000 mẫu xét nghiệm cho các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho 1.290 cán bộ, nhân viên của Quân chủng bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, Viện Y học đã chủ động triển khai đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế và cử lực lượng (2 bác sĩ, 3 điều dưỡng) tham gia Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 2, tăng cường làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang kịp thời, đúng kế hoạch, mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng. Lực lượng tham gia chi viện đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, được chỉ huy Bệnh viện Dã chiến ghi nhận, biểu dương về chuyên môn, tinh thần và ý thức trách nhiệm trong điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2. Ngoài ra, Viện đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên quyên góp, ủng hộ hơn 200 triệu đồng và nhiều trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19...

Đại tá, TS Nguyễn Minh Hải khẳng định: “Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện xác định tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch lây lan trong đơn vị; xây dựng kế hoạch sẵn sàng tổ chức tiêm vắc xin trên diện rộng cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Quân chủng và nhân dân khi có lệnh; chuẩn bị các tổ, đội thường trực và các trang, thiết bị sẵn sàng bất kể ngày đêm, có lệnh là lên đường chi viện cho các đơn vị và địa phương khi có yêu cầu để góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19”.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, THÀNH TRUNG

Chia sẻ :

Bài viết liên quan