VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Hoạt động nổi bật Viện Y học Phòng không-Không quân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Viện Y học Phòng không-Không quân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Viện Y học Phòng không-Không quân (PK-KQ) là cơ sở chuyên môn cao nhất về y học hàng không trong toàn quân và toàn quốc. Viện thực hiện nhiệm vụ khám tuyển, tạo nguồn học viên lái máy bay quân sự, giám định, quản lý sức khỏe phi công quân sự, thực hiện chức năng bệnh viện đa khoa, bảo đảm quân y sẵn sàng chiến đấu theo phân cấp, khám chữa bệnh cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Quân chủng PK-KQ và nhân dân… Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Viện đã chủ động đề ra các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị, đồng thời sẵn sàng về nhân lực, vật lực để hỗ trợ cho cơ quan, đơn vị trong Quân đội, Quân chủng PK-KQ khi có yêu cầu. Phóng viên Báo PK-KQ vừa có cuộc trao đổi với Đại tá Ngọc Bình - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ về nội dung này, xin giới thiệu cùng bạn đọc!

Viện Y học Phòng không-Không quân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19Đại tá Ngọc Bình - Phó Giám đốc Viện Y học PK-KQ

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết sự chủ động của Viện Y học PK-KQ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19?

Đại tá Ngọc Bình: Để chủ động phòng chống sự lây lan của dịch Covid-19, Viện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện, hướng dẫn và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, Viện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng các tình huống theo các cấp độ của dịch bệnh để chủ động ứng phó.

Viện Y học Phòng không-Không quân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19Cán bộ, nhân viên Khoa Dược-Trang bị kiểm tra dung dịch sát khuẩn.

Trước hết, Viện đã sắp xếp, bố trí lại các ví trị làm việc của cán bộ, nhân viên phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Vị trí ngồi nơi làm việc, hội trường, phòng giao ban được bố trí cách xa nhau trên 1m và hạn chế tập trung đông người. Hằng ngày, Viện không tổ chức giao ban chuyên môn tập trung mà các kíp trực báo cáo trực tiếp trực chỉ huy qua điện thoại. Khu vực nhà ăn chỉ bố trí 1 người/bàn ăn, thời gian ăn được chia thành 3 ca cách nhau từ 30 phút. Viện cũng bố trí các khu cách ly gồm 20 giường dành cho cán bộ, nhân viên vừa đi công tác dài ngày về hoặc di chuyển về bằng những phương tiện có không gian hẹp như: máy bay, ô tô cỡ nhỏ… Viện tổ chức Khu cách ly đặc biệt tại Khoa A2 với 3 đơn nguyên điều trị theo hướng dẫn của Cục Quân y (40 giường), khu người bệnh nghi ngờ (15 giường), khu người bệnh đã được chẩn đoán, xác định (15 giường), khu người bệnh trước khi ra viện (10 giường) và 1 phòng siêu âm và khu vực chụp X-Quang. Cùng với đó, Viện đã tổ chức huấn luyện cho tất cả các cán bộ, nhân viên về việc chẩn đoán, điều trị và các quy trình trong khám chữa bệnh đối với các bệnh nhân cách ly; huấn luyện thực hành cách mang mặc, sử dụng các phương tiện bảo hộ như: Quần áo, mũ che giọt bắn, khẩu trang, găng tay… để cán bộ, nhân viên nắm chắc quy trình, bảo đảm không để lây chéo trong bệnh viện. Viện đã tổ chức diễn tập xử lý tình huống phòng, chống dịch sát với thực tế.

Bên cạnh đó, Viện tiến hành kiểm tra toàn bộ thân nhiệt của người vào ngay từ ngoài cổng 1, các bệnh nhân đến khám sẽ được hướng dẫn vào phòng khám sàng lọc. Tại đây, người bệnh tiếp tục được kiểm tra nhiệt độ và khai báo về các thông tin về dịch tễ cơ bản. Khi đã được phân loại, những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng về lâm sàng, có yếu tố về dịch tễ thì sẽ đưa vào luồng khám riêng ở khu cách ly với đầy đủ các phòng khám, phòng cấp cứu, các phòng cận lâm sàng như: Siêu âm, chụp X-Quang, lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian chờ đợi lấy kết quả cận lâm sàng, bệnh nhân được chờ đợi cách ly ở buồng riêng. Khi có bệnh nhân có nghi ngờ, Viện tổ chức xe ô tô chuyên dụng đưa từ luồng khám cách ly đến khu cách ly đặc biệt, không đi chung với các đường của bệnh nhân khác. Những bệnh nhân đến Viện không có khẩu trang đều được Viện cấp phát miễn phí (tính đến nay, Viện đã cấp phát miễn phí trên 2.000 khẩu trang y tế cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân).

PV: Việc bảo đảm vật tư, trang bị y tế phục vụ phòng, chống dịch được Viện chuẩn bị như thế nào?

Đại tá Ngọc Bình: Trong giai đoạn đầu của dịch, mặc dù các vật chất như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn khan hiếm, song Viện đã chủ động bảo đảm đầy đủ nhằm phục vụ cho bộ đội và nhân dân khi đến khám và điều trị. Viện đã chủ động ứng kinh phí để mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, phương tiện bảo hộ… để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Cũng ngay từ giai đoạn đầu của dịch, Viện đã triển khai cho Khoa Dược-Trang bị pha chế dung dịch sát khuẩn nhanh để bảo đảm dung dịch rửa tay khô cho toàn Viện và bảo đảm cho phòng giao ban trực tuyến của Quân chủng cùng một số cơ quan theo yêu cầu. Tiếp đó, Viện đã tự làm được hàng trăm chiếc mặt nạ che giọt bắn để trang bị cho cán bộ, nhân viên tham gia phòng, chống dịch. Đặc biệt, vừa qua Viện cũng đã nghiên cứu, thực hiện thành công “Phần mềm đăng ký, theo dõi người nhiễm Covid-19; đăng ký, quản lý nhân viên làm việc, nghỉ làm việc tại Viện Y học PK-KQ”. Phần mềm này giúp cho người chỉ huy, người sử dụng quản lý tốt tình hình dịch bệnh tại Viện, quản lý và theo dõi, thống kê nhân viên đăng ký đi làm, nghỉ làm, hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, Viện cũng đã nghiên cứu, thiết kế thành công buồng khử khuẩn toàn thân tự động phục vụ tại Viện và cơ quan Quân chủng. Các sáng kiến kỹ thuật này đã được được Hội đồng khoa học của Viện thông qua và đã được áp dụng hiệu quả vào thực tế, góp phần bảo đảm kịp thời cho công tác phòng, chống dịch cũng như tiết kiệm chi phí mua sắm của đơn vị.

Viện Y học Phòng không-Không quân chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19Khám phân loại người bệnh tại Viện Y học PK-KQ.

PV: Công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 của Viện đối với Quân đội và Quân chủng PK-KQ như thế nào thưa đồng chí?

Đại tá Ngọc Bình: Theo yêu cầu của cấp trên, Viện Y học PK-KQ đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện gồm 7 bác sĩ, 18 điều dưỡng viên, 5 hộ lý, 2 kỹ thuật viên và 1 lái xe cùng với các trang thiết bị y tế, vật chất quân y, nhà bạt, phương tiện vận chuyển, sẵn sàng triển khai 2 khoa trong đội hình Bệnh viện Dã chiến truyền nhiễm số 1 khi có lệnh. Đồng thời, thành lập Đội Cơ động phản ứng nhanh phòng, chống dịch do Đại tá, tiến sĩ Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện làm Đội trưởng. Lực lượng này thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh xá trong toàn Quân chủng thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh SARS-COV-2 khi có yêu cầu. Cùng với đó, Viện còn thành lập 3 tổ quân y cơ động để phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ công tác tiếp nhận công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tại các đơn vị trong Quân chủng. Nói chung, Viện đã chuẩn bị tốt về mọi mặt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp trên.

PV: Hiện nay, diễn biến của dịch Covid-19 hết sức phức tạp, trước tình hình đó, Viện đã có các biện pháp tăng cường trong phòng, chống dịch như thế nào?

Đại tá Ngọc Bình: Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, hiện nay Viện tổ chức cấm trại 100% đối với các đồng chí đăng ký đi làm tại Viện, bảo đảm tốt công tác phòng hộ cá nhân và công tác hậu cần đối với cán bộ, nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ thường xuyên tại Viện. Các đồng chí phân công làm việc tại nhà sẵn sàng nhận nhiệm vụ trong vòng 45 phút khi có lệnh. Viện cũng yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên hằng ngày theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày để báo cáo về Ban Điều dưỡng đăng ký, tổng hợp. Viện thực hiện chặt chẽ việc khai báo y tế, làm bản cam kết đối với cán bộ, nhân viên và các bệnh nhân đến khám tại Viện nội trú, người nhà đến chăm sóc nội trú. Viện thường xuyên khuyến cáo cán bộ, nhân viên thực hiện 5 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, để phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng phòng, chống dịch của toàn thể cán bộ, nhân viên, Đảng ủy Viện Y học PK-KQ đã phát động thành lập Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Viện, đến nay số tiền ủng hộ được gần 100 triệu đồng.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THÀNH TRUNG (thực hiện)

Chia sẻ :

Bài viết liên quan