Như đóa hoa lan...
Chị Lan theo dõi tình hình sức khỏe bệnh nhân.

Đây là công việc hằng tháng mà Ban Điều dưỡng thực hiện để tổng hợp và báo cáo ban giám đốc, qua đó giúp lãnh đạo, chỉ huy viện đề ra các chủ trương, biện pháp, nhằm kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân tại viện.

“Khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh” là đề tài nghiên cứu khoa học của Thiếu tá QNCN Lê Thị Ngọc Lan được Hội đồng khoa học Viện Y học PK-KQ đánh giá xuất sắc năm 2017 và được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả trong hơn hai năm qua. Chị đã có 5 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó, một công trình đoạt giải cao tại Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Gần đây nhất là đề tài: “Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến việc tuân thủ điều trị của người bệnh đái tháo đường ngoại trú tại Viện Y học PK-KQ”, được Hội đồng khoa học của viện đánh giá xuất sắc năm 2019 và bắt đầu được ứng dụng vào thực tiễn.

Chị Lan chia sẻ rằng, vì yêu nghề và muốn bản thân luôn thử sức với những đề tài mới nên chị đăng ký tham gia nghiên cứu khoa học. Công việc này đòi hỏi phải đầu tư trí tuệ, công sức và thời gian. Nhiều đề tài yêu cầu tổng hợp nhiều yếu tố, nên phải học thêm kiến thức bổ trợ, như phương pháp tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học; cách thu thập, tổng hợp, xử lý số liệu bằng thuật toán trên phần mềm vi tính… Vì thế chị phải tranh thủ mọi thời gian để học và nghiên cứu. Có những đêm vì mải miết công việc cho tới gần sáng, hôm sau chị vẫn đi làm và triển khai công việc bình thường.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị Lan còn là người tích cực, nhiệt tình trong tham gia công tác phụ nữ của viện. Trên cương vị Phó chủ tịch Hội Phụ nữ của viện, chị đã tham mưu, đề xuất và tổ chức nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thu hút đông đảo hội viên tham gia, như: Chăm sóc người bệnh theo tổ, nhóm; giáo dục sức khỏe người bệnh theo chủ đề; tổ chức hội chợ xuân; hoạt động câu lạc bộ nữ công gia chánh; luyện tập thể dục thẩm mỹ, thể dục thể thao... Chị còn trực tiếp huấn luyện cán bộ, nhân viên điều dưỡng tham gia hội thi, hội thao đoạt nhiều giải cao, như: Giải nhất Hội thi Điều dưỡng viên giỏi, thanh lịch bệnh viện quân y toàn quân năm 2016; giải ba Hội thi Điều dưỡng trưởng khoa giỏi các bệnh viện toàn quân năm 2019.

Bài và ảnh: CHÍ PHAN