VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Hoạt động nổi bật Giúp dân bằng những việc làm cụ thể

Giúp dân bằng những việc làm cụ thể

Những năm qua, hình ảnh các y, bác sĩ Viện Y học Phòng không - Không quân (PK-KQ), Cục Hậu cần, Quân chủng PK-KQ có mặt ở các địa phương để khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và trao quà… đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, tô thắm và làm tỏa sáng thêm hình ảnh cao đẹp người chiến sĩ Quân y PK-KQ trong giai đoạn hiện nay.

Các y, bác sĩ Viện Y học PK-KQ trao túi thuốc tặng nhân dân xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.

Đại tá, TS Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Viện Y học PK-KQ, cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ chính là khám tuyển tạo nguồn học viên lái máy bay quân sự; giám định, quản lý sức khỏe phi công quân sự; nghiên cứu khoa học về Y học Hàng không (YHHK) và bệnh nghề nghiệp; khám chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân… đối tượng khám, chữa bệnh của Viện Y học PK-KQ tương đối đông, nên công việc chuyên môn của các y, bác sĩ rất bận rộn. Tuy nhiên, nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận (CTDV), Đảng ủy, Ban Giám đốc Viện đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên, nhất là Nghị quyết 49-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Tăng cường và đổi mới CTDV trong tình hình mới”; Hướng dẫn 842-HD/CT của Tổng cục Chính trị về CTDV… cụ thể hóa trong Nghị quyết lãnh đạo nhiệm kỳ và trong từng tháng, quý, năm; đồng thời chỉ đạo Ban Chính trị xây dựng kế hoạch CTDV hằng năm, chương trình tháng sát với tình hình thực tế và điều kiện của đơn vị”.

Thường vụ Đảng ủy Viện đã chủ động triển khai xây dựng kế hoạch, nội dung, chỉ tiêu của Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” gắn với Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”; chương trình phối hợp hoạt động của Viện với các địa phương; kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện CTDV với thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm. Các cơ quan, khoa, ban tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, giúp cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ nắm vững phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp tiến hành CTDV, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đảng ủy Viện thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy viên phụ trách CTDV và Tổ CTDV theo đúng quy định; đồng thời tích cực bồi dưỡng và phát huy vai trò của đội ngũ này trong việc nắm tình hình Viện và địa bàn, kịp thời tham mưu, đề xuất đúng, trúng với Đảng ủy, Ban Giám đốc những chủ trương, giải pháp tiến hành CTDV một cách chặt chẽ, hiệu quả.

Để tiến hành có hiệu quả CTDV, hằng năm, Viện chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm, phương pháp tiến hành CTDV cho cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ; nhất là các lực lượng thường xuyên làm CTDV. Đại tá Vũ Huy - Chính ủy Viện Y học PK-KQ nhấn mạnh: “Trước mỗi chuyến đi làm CTDV, bên cạnh khảo sát, nắm chắc tình hình địa phương, Viện còn phổ biến, quán triệt ý định, chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám đốc, thông báo tình hình kinh tế, chính trị xã hội, phong tục tập quán của nhân dân để mọi người nắm và thực hiện, nhất là địa bàn có điều kiện khó khăn, trình độ dân trí thấp, đồng bào dân tộc thiểu số. Quá trình tiếp xúc với nhân dân, cán bộ, y, bác sĩ của Viện luôn đặc biệt chú trọng đến việc giữ gìn hình ảnh, đạo đức, kỷ luật, nêu cao tinh thần gần dân, trọng dân, yêu thương dân, bảo vệ dân. Viện cũng thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm CTDV; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; chấn chỉnh, nhắc nhở những tư tưởng xem nhẹ vai trò CTDV và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm kỷ luật trong CTDV”.

Chính vì vậy, những năm gần đây, CTDV của Viện Y học PK-KQ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2023, Viện đã tổ chức đi thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 530 đối tượng chính sách (tổng trị giá 68.300.000 đồng) tại 7 xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội; khám bệnh cho 180 người và tặng 180 túi thuốc (tổng trị giá 21.600.000 đồng) cho nhân dân xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho 150 người, tặng 5 suất quà và 150 túi thuốc (tổng trị giá 29,5 triệu đồng) và 50 kính lão (tổng trị giá 7 triệu đồng) cho nhân dân xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Cùng với đó, Viện còn tổ chức quyên góp, ủng hộ Quỹ “Vì trẻ em” tổng số tiền 11 triệu 720 nghìn đồng; ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” số tiền 119.163.000 đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” số tiền hơn 123 triệu đồng.

Với những kết quả đã đạt được, năm 2023, Viện Y học PK-KQ được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
Chia sẻ :

Bài viết liên quan