VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Hoạt động nổi bật Bác sĩ quân y say mê nghiên cứu khoa học

Bác sĩ quân y say mê nghiên cứu khoa học

Bác sĩ quân y say mê nghiên cứu khoa học

“Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một quá trình tìm tòi và khám phá nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Đó không chỉ là niềm đam mê, tâm huyết mà còn là trách nhiệm đối với công việc đang thực hiện”. Lời tâm sự ấy của Bác sĩ chuyên khoa 2, Đại tá Vũ Quốc Chiến - Chủ nhiệm Khoa Mắt-Răng-Hàm-Mặt, Viện Y học PK-KQ được rút ra từ thực tế hơn 20 năm công tác trong ngành y. Là người đảm nhiệm khám, chữa bệnh chuyên ngành nhãn khoa, bác sĩ Chiến thấy rằng nếu không có các thiết bị phục vụ quá trình điều trị mà phải nhập ngoại thì chi phí rất tốn kém. Do vậy, anh đã tự tin đưa ra nhiều ý tưởng nghiên cứu nhằm tìm ra những thiết bị thay thế, đồng thời khắc phục điểm hạn chế của các thiết bị đang sử dụng.

Bác sĩ Vũ Quốc Chiến (bên phải) giới thiệu Sáng kiến “Bảng thị lực đa năng cơ động
sử dụng đèn LED chiếu sáng CVQ-18”.

Tìm hiểu về những công trình nghiên cứu thành công, anh phấn khởi giới thiệu “Bảng thị lực đa năng cơ động sử dụng đèn LED chiếu sáng CVQ-18”. Thiết bị này được áp dụng trong khám thị lực có quy đổi đơn vị đo theo yêu cầu nhiệm vụ trong khám tuyển, giám định sức khỏe phi công; khám chữa bệnh cho các đối tượng trong và ngoài Quân đội. Trước đó, anh đã có sáng kiến “Thiết kế va li khám mắt cơ động CHK-01”. Sáng kiến này nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cơ động khám tuyển phi công tại tỉnh Nam Định. Khi đến đây gặp cơn bão số 8 (năm 2012) đổ bộ vào đất liền gây ra mất điện khiến cho việc khám tuyển bị gián đoạn do không vận hành được các thiết bị. Từ thực tế đó, anh đã nghiên cứu ra thiết bị có thể chạy bằng ắc quy bảo đảm cho nhiệm vụ cơ động ở những nơi không có nguồn điện. Sau khi nghiên cứu thành công, sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) sản xuất hàng loạt. Tiếp sau đó, Bác sĩ lại có sáng kiến “Thiết kế bảng thị lực nhìn gần sử dụng LED chiếu sáng CTL-18”. Từ cuối năm 2018, thiết bị này đã được sử dụng tại các bệnh viện mắt và cơ sở nhãn khoa trên toàn quốc.

Trong quá trình NCKH, Bác sĩ Vũ Quốc Chiến gặp không ít khó khăn: Kinh phí ở tuyến cơ sở còn rất hạn hẹp; nguyên vật liệu thiếu thốn, yêu cầu sản phẩm hoàn chỉnh chất lượng phải tốt, có tỉ lệ nội địa lớn, giá thành thấp... Chính những khó khăn đó đã thúc đẩy anh có thêm ý tưởng hoàn thiện các công trình nghiên cứu, các sáng kiến. Hiện tại, Bác sĩ Chiến là chủ nhiệm một số đề tài NCKH cấp cơ sở trong nước, tham gia nghiên cứu một số đề tài khác trong và ngoài nước. Như đề tài cấp Bộ Quốc phòng: “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo tổ hợp thiết bị kiểm tra, đánh giá chức năng tâm sinh lý của học viên và phi công quân sự trong điều kiện mô phỏng hoạt động bay Model CVQ-20” đã được Hội đồng khoa học Quân chủng PK-KQ đánh giá và gửi cấp Bộ Quốc phòng.

Gắn bó với chuyên ngành nhãn khoa, Bác sĩ Chiến luôn trăn trở làm sao nâng cao chất lượng chuyên ngành để ứng dụng trong lĩnh vực y học hàng không. Do vậy, anh đã tập trung nghiên cứu đưa ra nhiều đề tài, sáng kiến, bài báo khoa học liên quan đến ngành nhãn khoa như Chủ nhiệm đề tài “Điều tra việc sử dụng kính nhìn gần trong khi bay của phi công dẫn đường trên máy bay”. Tác giả bài báo khoa học “Cảm giác màu sắc và áp dụng trong ngành hàng không tại Việt Nam”, “Đánh giá sự biến đổi chức năng thị giác sau kích thích tiền đình ở đối tượng dự tuyển phi công tại Viện Y học PK-KQ năm 2016”...

Từ những kinh nghiệm tích lũy và những ý tưởng, sản phẩm sáng kiến của Bác sĩ, Đại tá Vũ Quốc Chiến được ứng dụng vào thực tế đã góp phần vào sự phát triển của ngành Y học Hàng không, nâng cao chất lượng chăm sóc bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: VŨ DUY

Chia sẻ :

Bài viết liên quan