VIỆN Y HỌC PHÒNG KHÔNG - KHÔNG QUÂN

AIR DEFENCE AIR FORCE MEDICal institute
Hotline 0989 542 178
Hoạt động nổi bật Các biện pháp bảo vệ cơ bản nhằm ngăn ngừa 2019-nCoV

Các biện pháp bảo vệ cơ bản nhằm ngăn ngừa 2019-nCoV

Dịch 2019-nCoV là virus hô hấp chủ yếu phát tán khi tiếp xúc với người bị nhiễm thông qua các giọt bắn tạo ra khi người nhiễm ho hoặc sổ mũi. Vì vậy mỗi người cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cơ bản nhằm ngăn ngừa nhiễm bệnh.

1. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc sử dụng nước rửa tay có chứa cồn nếu không có vết bẩn rõ ràng trên tay.

Video: Hướng dẫn rửa tay sạch, đúng cách để phòng tránh virus Corona mới (2019-nCoV)

Vì sao?

Rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn loại bỏ virus nếu chúng ở trên tay bạn.

2. Thực hành nguyên tắc hô hấp vệ sinh

Khi ho, hắt hơi, sổ mũi cần dùng khăn giấy hoặc khuỷu tay để che miệng và mũi- vứt bỏ khăn giấy ngay lập tức vào thùng rác và rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn.

Vì sao? Che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, sổ mũi sẽ ngăn chặn việc phát tán các mầm bệnh và virus. Nếu sổ mũi hoặc ho vào tay thì tay có thể sẽ làm nhiễm mầm bệnh vào con người hoặc đồ vật mà bạn chạm vào.

Mốt số biện pháp phòng chống dịch virus nCoV

3. Duy trì khoảng cách nơi công cộng

Duy trì khoảng cách ít nhất 1m giữa bạn và người khác, đặc biệt với những người có triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi và sốt.

Vì sao? Khi người bị mắc bệnh đường hô hấp, ví dụ nhiễm 2019-nCoV, ho hoặc sổ mũi thì họ sẽ tạo ra các giọt bắn chứa virus. Nếu đứng quá gần, bạn có thể hít vào virus.

4. Tránh chạm vào mắt, mũi và mồm

Vì sao? Tay chạm vào nhiều bề mặt, trong đó có thể có bề mặt nhiễm virus. Nếu dùng tay bị nhiễm virus để chạm ta vào mắt, mũi hoặc mồm thì bạn có thể truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm vào chính cơ thể mình.

Mọi người cần tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng

5. Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, cần đi khám ngay

Hãy nói với nơi khám nếu bạn đã từng tới các vùng dịch 2019-nCoV tại Trung Quốc, hoặc nếu bạn đã tiếp xúc gần với người đã tới vùng dịch và có các triệu chứng đường hô hấp.

Vì sao? Ngay khi bị sốt, ho và khó thở, cần đi khám ngay vì đây có thể là triệu chứng nhiễm virus ở đường hô hấp hoặc các nguy cơ nghiêm trọng khác. Các triệu chứng đường hô hấp đi kèm với sốt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, một trong các nguyên nhân đó có thể là nhiễm 2019-nCoV tùy thuộc vào tình trạng và lịch sử di chuyển của bạn.

Nếu bạn có các triệu chứng hô hấp nhẹ và chưa từng tới Trung Quốc.

Nếu có triệu chứng hô hấp nhẹ và chưa từng tới Trung Quốc, cần thực hiện các biện pháp vệ sinh tay  nguyên tắc hô hấp căn bản và hãy ở nhà cho tới khi khỏi hẳn nếu có thể.

Một số triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm phổi do virus corona 2019-nCoV

Phương án phòng ngừa chung là thực hiện các biện pháp vệ sinh khi tới các khu chợ động vật sống, chợ ẩm ướt hoặc chợ bán các sản phẩm từ động vật.

Cần rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật; tránh dùng tay sờ vào mắt, mũi và mồm; và tránh tiếp xúc với động vật bị ốm hoặc sản phẩm động vật bị hỏng.

Cần tránh tuyệt đối bất cứ tiếp xúc vào với các động vật khác trong chợ (như cầy hương và chó hoang, các loài gặm nhấm, chim và dơi). Tránh tiếp xúc với chất thải của động vật hoặc các dịch lỏng/nhầy trên mặt đất hoặc các bề mặt khác trong cửa hàng hoặc khu vực khác trong chợ.

Video đề xuất:

Các đường lây của virus corona chủng mới (SARS-CoV 2)

6. Tránh tiêu thụ các sản phẩm động vật sống hoặc chưa nấu kỹ

Cần cẩn thận khi chế biến các cơ quan động vật, sữa hoặc thịt sống, tránh nhiễm chéo vào thực phẩm không nấu (như salad), thực hiện các biện pháp vệ sinh thực.

Bài viết được viết bởi Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng - Phó Viện trưởng kiêm Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học Viện Nghiên cứu Tế bào gốc & công nghệ Gen Vinmec.

Chia sẻ :

Bài viết liên quan